คณิตศาสตร์สําหรับปฐมวัย
ความสําคัญของคณิตศาสตรสําหรับปฐมวัย
1. ทำใหเปนคนคิดเปน ทำเปน แกปญหาเปน โดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตรเปนพื้นฐา
2 ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิผล
4. เปนเครื่องมือที่สําคัญในการสํารวจขอมูล วางแผนงานและประเมินผลการดําเนินงาน
5. เรียนวิชาตางๆ ไดดี เพราะคณิตศาสตรเปนเครื่องมือในการเรียนรูของวิชาอื่นๆโดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
จุดมุงหมายของการสอนคณิตศาสตรสําหรับเด็กปฐมวัย
1. เพื่อใหเด็กมีความเขาใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร เชน การรูจักคําศัพท
2. เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร เชน การบวก ลบ
3.เพื่อใหเด็กรูจักและใชกระบวนการหาคําตอบ
4. เพื่อใหเด็กฝกฝนคณิตศาสตรพื้นฐาน
5.เพื่อใหเด็กมีความรูความเขาใจ
6. เพื่อสงเสริมใหเด็กคนควาหาคําตอบดวยตนเอง
สาระสำคัญทางคณิตศาสตร์
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์
ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา
ใช้การประมาณค่าในการคำนวณและแก้ปัญหา
สาระที่ 2 การวัด
เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด วัดและคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัด
แก้ปัญหาเกี่ยวกับการวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ
ใช้การนึกภาพ (visualization) ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ (spatial
reasoning) และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต (geometric model)
ในการแก้ปัญหา
สาระที่ 4 พีชคณิต
เข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป (pattern) ความสัมพันธ์ และฟังก์ชัน
ใช้นิพจน์ สมการ อสมการ กราฟ และตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์
(mathematical model) อื่นๆ แทนสถานการณ์ต่างๆ ตลอดจน
แปลความหมาย และนำไปใช้แก้ปัญหา
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
เข้าใจและใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล
ใช้วิธีการทางสถิติและความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้
อย่างสมเหตุสมผลใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหา
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อ
ความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ
ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิด
ริเริ่มสร้างสรรค์
เรียนการสอนมีเนื้อหาเกี่ยวกับ การเปรียบเทียบจำนวน เครื่องหมาย มากกว่า น้อยกว่า เท่ากับ ก่อนจะสอนในเรื่องของการจับคู่ วิธีการให้เด็กได้มีโอกาสในการจับคู่ โดยมีเกณฑ์ในการกำหนด
อาจารย์ได้ทำการสอนถึงเรื่องของการทำแผ่นผังการแยก จำแนก ทางคณิตศาสตร์ โดยการยกตัวอย่างหัวข้อใกล้ตัว ได้แก่เรื่อง ไข่
อาจารย์ทำให้ดูและให้นักศึกษาช่วยกันคิด
จากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาทำในเรื่องของนก
👉อาจารย์มอบหมายงานแผ่นพับ👈
ประเมินอาจารย์👧
ยังคงเข้าห้องเรียนตรงเวลา และให้ความรู้ได้เต็มศักยภาพ
ประเมินเพื่อน👫
ตั้งใจและฟังที่อาจารย์อธิบาย
ประเมินตนเอง👶
นำชิ้นงานมาปรับปรุง
คำศํพท์
For example : ยกตัวอย่าง
Shapes : แผนผัง
Set : การกำหนด
Ticket : เครื่องหมาย
Parcel : การจับคู่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น